Như một xu hướng và là tất yếu có nhiều người mở và kinh doanh quán ăn nhỏ hay nhà hàng đều không thu hút được khách hay mất dần khách chỉ vì họ không có kinh nghiệm mở và kinh doanh quán ăn hay nhà hàng.
Vậy làm sao để mở và kinh doanh quán ăn nhỏ hay nhà hàng có nhiều khách, đảm bảo lợi nhuận, đủ sức cạnh tranh với mọi đối thủ. Dưới đây Futurenet sẽ tổng hợp lại giúp cho bạn được rõ để có một kế hoạch kinh doanh thành công.
Các bước chuẩn bị để kinh doanh quán ăn nhỏ hay nhà hàng
1. Vốn kinh doanh
Mở quán ăn hay một nhà hàng tốn rất nhiều tiền để đầu tư và mua sắm như mặt bằng, bàn ghế, thiết bị nhà bếp, nhân viên… Bạn cần 1 kế hoạch bảng chi phí thật chi tiết để vận dụng và sử dụng tiền một cách hợp lý và hiệu quả.
Đặt các câu hỏi và trả lời cho các câu hỏi này thật chi tiết:
- Chi phí cố định hàng tháng là bao nhiêu?
- Quán ăn của bạn có món gì khác biệt để cạnh tranh?
- Điểm khác biệt của quán ăn bạn so với quan ăn hay nhà hàng khác?
- Đối tượng khách hàng của bạn là ai?
- Địa điểm nên đặt cửa hàng ở đâu và mặt bằng ra sao?
- Có ai sẽ hợp tác với bạn?
Đây là một loạt câu hỏi giúp bạn dễ dàng định hình không việc mở quán ăn, giá bán và xác định doanh thu, thời gian thu hồi vốn.
2. Địa điểm để kinh doanh quán ăn
Chọn địa điểm để mở quán ăn và nhà hàng quyết định đến 70% thành công. Do vậy bạn cần phải nghiên cứu kĩ nơi để mở quán tránh nơi vắng vẻ, xác định lưu lượng người qua lại có đông hay không.
Cũng cần tính đến tình hình an ninh, bãi đậu xe, các nhà hàng lân cận và đối tượng mục tiêu của bạn (ví dụ bạn đang có nhu cầu mở quán cơm văn phòng, nhưng lại mở ngay ở khu sinh viên thì chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và lâu thu hồi vốn).
3. Nguồn thực phẩm
Trong lĩnh vực ăn uống thì chất lượng thực phẩm luôn ảnh hưởng tới hương vị của món ăn. Hãy lựa chọn cẩn thận nguồn nguyên liệu đầu vào, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Và chỉ nên các nguyên liệu phải có Giấy chứng chỉ lưu hành tự do.
4. Nguồn nhân lục
Số lượng nhân viên phục vụ tùy thuộc vào mô hình, quy mô của quán ăn. Bạn cần phải tính toán kĩ bao nhiêu người nấu bếp và bao nhiêu người phục vụ để tính toán chi phí cố định hằng tháng.
5. Thiết kế menu
Mỗi một thực khách thường sẽ có một nhu cầu về ẩm thực khác nhau, do vậy món ăn cần phải được đa dạng phù hợp với nhiều sở thích khác nhau.
6. Cách thức và mô hình phục vụ
Cách thức và mô hình phục vụ món ăn ở nhà hàng, quán ăn hiện rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo một số hình thức dưới đây để áp dụng cho cửa hàng của mình:
– Tự phục vụ: Khách hàng gọi món và thanh toán tiền tại quầy. Khi phần ăn chuẩn bị xong sẽ có thông báo, người mua tự lấy và phục vụ. Cách này giúp tiết kiệm tiền thuê nhân viên nhưng chỉ phù hợp với mô hình quán cơm văn phòng.
– Bán theo suất: Có hàng loạt suất ăn mặc định cho khách chọn. Vì vậy, thực đơn không được phong phú nhưng giúp đầu bếp tập trung vào làm tốt các món ăn ở cửa hàng hơn.
– Tự chọn: Đây là cách bán hàng phổ biến nhất, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian bán hàng cho một vị khách sẽ kéo dài hơn, vào những khung giờ cao điểm sẽ rất khó khăn.
7. Thủ tục đăng kí kinh doanh quán ăn nhỏ và nhà hàng
Thủ tục rườm rà, giấy tờ phức tạp, thời gian chờ đợi lâu… là những gì mọi người thường nghĩ tới thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhỏ. Và đây là điều bắt buộc phải có để có thể đủ điều kinh doanh nhà hàng và quán ăn.
Có hai hình thức kinh doanh chính là kinh doanh hộ cá thể và kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp. Mỗi loại hình sẽ có những giấy tờ riêng. Và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thức hoàn tất thủ tục đăng kí kinh doanh cho quán ăn, nhà hàng.
Hồ sơ đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ cá thể
Để tránh mất thời gian và bị trả hồ sơ vì thiếu giấy tờ, bước đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn, bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
- Bản sao (Photo công chứng) giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các cá nhân tham gia vào hộ kinh doanh
- Bản sao (Photo công chứng) biên bản họp về việc thành lập hộ kinh doanh
Trình tự, thủ tục đăng ký
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, bạn chỉ cần nộp hồ sơ ở UBND quận, huyện nơi bạn đặt trụ sở kinh doanh. Theo biểu mức thu phí đăng ký hộ kinh doanh được quy định theo Thông tư số 176/2012/TT-BTC, mức phí bạn cần đóng là 100.000 đồng/lần.
Chỉ trong 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ sẽ có thông báo bằng văn bản để bạn kịp thời chỉnh sửa và bổ sung.
Bạn cũng có quyền khiếu nại, tố cáo nếu chưa nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc thông báo chỉnh sửa hồ sơ sau 3 ngày làm việc. Như vậy, thủ tục không hề khó khăn và thời gian làm việc cũng không quá dài, tất nhiên không ảnh hưởng đến tiến trình kinh doanh của bạn.
Một số giấy tờ khác cần có để kinh doanh nhà hàng, quán ăn thuận lợi hơn
Kinh doanh trong lĩnh vực này, ngoài giấy phép kinh doanh, bạn cần thêm một số giấy tờ khác, cụ thể:
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: Đây là giấy tờ rất quan trọng để khách hàng tin tưởng chọn lựa nhà hàng, quán ăn của bạn. Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Bản thuyết minh về tất cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo chất lượng theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Giấy khám sức khỏe có đóng dấu xác nhận từ bệnh viện của chủ nhà hàng, quán ăn.
- Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở kinh doanh và của người trực tiếp kinh doanh. Đối với hộ kinh doanh, bạn học 1 buổi tại Trung tâm y tế dự phòng nơi đặt trụ sở kinh doanh. Giấy xác nhận có thời hạn 3 năm.
- Giấy công bố tiêu chuẩn chất lượng thức phẩm
Sau đó, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền được quy định tại Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT. Trong vòng 15 ngày, nhà hàng, quán ăn của bạn sẽ được đại diện các cơ quan kiểm tra thực tế và cấp giấy chứng nhận. Nếu có điểm nào chưa đạt, họ sẽ phản hồi bằng văn bản có nêu rõ lý do.
- Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu (Dành cho những cửa hàng có bán rượu)
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy
Bên cạnh đó, nhà hàng, quán ăn của bạn cũng cần tuân thủ các quy định về trật tự xã hội của địa phương, các quy định về chỗ gửi xe…
Sau khi hoàn thành mọi thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn, bạn sẽ tự tin khai trương mà không sợ bất kỳ cơ quan nào “ghé thăm”. Việc kinh doanh của bạn đã thuận lợi bước đầu. Hãy tiếp tục chuẩn bị cho những bước tiếp theo như sáng tạo món ăn mới, đào tạo phong cách phục vụ cho nhân viên, chuẩn hóa sự chuyên nghiệp.
Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhỏ thành công
1. Thiết kế menu cho tất cả mọi người
Ngoài những món ăn liên quan tới thịt cá thì các món liên quan tới rau là món cần phải có trong menu để phục vụ cho những người ăn kiêng giảm cân… trong menu cần phải có những món đặc biệt để thu hút các thực khách.
2. Mở nhạc giúp kích thích ăn uống
Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, âm nhạc có tác dụng kích thích ăn uống nhiều hơn. Những bản nhạc cổ điển giúp thực khách ăn ngon hơn và tâm trạng sẽ vui vẻ hơn.
3. Mùi hương thư giãn
Tương tự như âm nhạc mùi hương cũng có tác dụng kích thích thực khách ăn ngon miệng hơn. Hương thơm kích thích não bộ làm tăng cảm giác thèm ăn. Kết hợp các tinh dầu oải hương để giúp các thực khách thư thái đầu óc và giúp ăn ngon miệng hơn.
4. Bàn ăn luôn sạch sẽ và gọn gàng
Bàn ăn quá bừa bộn sẽ gây ra ác cảm cho các thực khách, làm cho họ ăn không được ngon miệng. Mặt khác bàn ăn luôn gọn gàng sẽ giúp bạn bán được nhiều món ăn hơn.
5. Món chủ đạo của nhà hàng
Quán ăn, nhà hàng của bạn cần phải có những món ăn thật nổi bật và khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cạnh tranh, đây là yếu tố giúp thực khách quay trở lại nhà hàng và quán ăn bạn thường xuyên hơn.
6. Câu hỏi: bạn có dùng món tráng miệng không
Khi hỏi khách hàng có dùng thêm món tráng miệng không thứ 1 sẽ giúp thực khách hiểu bạn đang quan tâm tới họ, thứ 2 nhắc họ nên thưởng thức thêm một món tráng miệng để có một bữa ăn đầy đủ và thú vị.
7. Thiết kế thực đơn nhỏ gọn
Theo kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng của nhiều người, những mẫu thực đơn nhỏ gọn trên 1 tờ duy nhất sẽ chiếm được niềm tin khách hàng hơn. Quá nhiều món ăn trong thực đơn làm khách hàng nghi ngờ nhà hàng của bạn không thể nấu ngon nhiều món ăn đến vậy.
8. Thái độ phục vụ của nhân viên nhà hàng
Thái độ ân cần và chu đáo sẽ tạo ra sự thân thiện với thực khách, giúp khách hàng có sự thoải mái hơn khi gọi món ăn.
Xem thêm:
Leave a Reply